Chăm sóc da với kem chống nắng

Đây là một trong những sự khác biệt lớn nhất mà phái đẹp cần biết. Đa phần người châu Á không thích ánh nắng mặt trời. Bởi nó là một trong những kẻ thù số 1 của làn da, làm giảm khả năng sinh sản collagen và làm tăng sắc tố của da, đồng nghĩa với việc lão hóa nhanh cũng như các vết thâm nám sẽ xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy, khi chăm sóc da họ rất thận trọng, kem chống nắng là món mỹ phẩm không thể thiếu trong túi xách của họ.

Người đẹp Phạm Hương luôn bảo vệ làn da bằng kem chống nắng khi ra ngoài

Còn đối với người châu Âu thì làm điều ngược lại. Khái niệm ngăn cản tác hại do ánh nắng chỉ mới xuất hiện ở châu Âu vài năm trở lại đây, và thậm chí cho đến tận ngày nay, rất nhiều người vẫn không để tâm đến những tổn thương bởi ánh nắng mang lại cho da họ.

Quan điểm về làn da đẹp

Đối với phụ nữ châu Á nói chung thì cái đẹp luôn nằm ở làn da trắng sứ, và các loại mỹ phẩm làm trắng da đã có một lịch sử tồn tại lâu đời nhất là ở Nhật và Trung Quốc. Đa số những người có làn da sáng hơn được cho là người nhà quyền quý, họ không phải ra đồng làm việc và không phải phơi mình dưới ánh nắng mặt trời hết ngày này sang ngày khác. Đây cũng chính là một trong nhiều lý do vì sao việc làm trắng da đã trở thành một phần của văn hóa làm đẹp tại châu Á hàng trăm năm qua.

Phụ nữ châu Á luôn chăm chút cho làn da trắng sứ

Còn ở châu Âu, một phần của cái đẹp được định nghĩa là làn da rám nắng. Da rám nắng đồng nghĩa với việc sở hữu làn da khỏe mạnh. Thậm chí không ít phụ nữ châu Âu đi nhuộm màu da để có được một làn da rám nắng đều màu. Chính vì thế thị trường các sản phẩm làm da rám nắng nhanh cực kỳ phong phú ở châu Âu trong khi các cô gái  ở châu Á thì luôn miệt mài, tìm kiếm lựa chọn cho mình những sản phẩm làm trắng hiệu quả nhất để chăm sóc da.

Làn da rám nắng của phụ nữ châu Âu

Quy trình dưỡng da có sự khác biệt rõ rệt

Một khác biệt lớn nữa khi chăm sóc da trong triết lý làm đẹp của phụ nữ Âu và Á là: Trung bình một phụ nữ châu Á thường hoàn tất quy trình dưỡng da của mình trong vòng 5-6 bước (tẩy trang, rửa mặt, lau lại với nước hoa hồng, thoa serum, kem dưỡng da và thoa kem dưỡng mắt) và nhiều người thậm chí còn dưỡng da đến 9-10 bước (thêm sữa dưỡng, serum dẫn, kem lót, ...).

Tóm lại các công đoạn chăm sóc da của châu Á đặc biệt là Hàn Quốc khá là phức tạp và nhiều bước.

Còn đối với phụ nữ châu Âu, một quy trình dưỡng da trung bình chỉ gồm khoảng 2 đến 3 bước (rửa mặt, lau lại với nước hoa hồng và cuối cùng là dùng serum hoặc kem dưỡng da). Họ thích mọi thứ phải gọn nhẹ và cảm giác như không bôi gì lên mặt vậy.

Triết lý làm đẹp cũng có sự khác nhau

Trên thị trường mỹ phẩm, triết lý chăm sóc da của phái đẹp hai châu lục thể hiện rõ sự khác biệt. Trong khi ở châu Á các sản phẩm dưỡng da bán rất chạy thì ở châu Âu các sản phẩm trang điểm lại chiếm thế thượng phong hơn. Cụ thể mỹ phẩm châu Á bán chạy nhất là các sản phẩm dưỡng, làm sạch và chăm sóc da. Trong khi châu Âu lại chuộng các sản phẩm trang điểm như son môi, kem nền, ...

Người đẹp châu Á ưa chuộng sản phẩm dưỡng da

Đa số phụ nữ châu Á gặp nhau, điều họ để ý đầu tiên là làn da của người đối diện, và lời khen tuyệt nhất đối với một cô gái châu Á có lẽ là: "Ôi dạo này da chị đẹp quá đi mất! Chị đang dùng mỹ phẩm nào vậy, sao da lại trắng mịn hẳn như vậy?". Còn ở khu vực châu Âu, phụ nữ thường hỏi nhau: "Cậu dùng màu son gì mà đẹp thế? Kẻ mắt hãng nào trông tự nhiên vậy?"

Người đẹp châu Âu lại ưa chuộng sản phẩm trang điểm

Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 quốc gia có nền sản xuất mỹ phẩm dưỡng da lớn nhất trên thế giới hiện nay, và đó cũng là lý do tại sao ở các quốc gia khác như Trung Quốc hay Đài Loan, mỹ phẩm dưỡng da vẫn chiếm phần lớn doanh số bán ra.

Theo một điều tra gần đây ở Hàn Quốc, 89% phụ nữ được hỏi đều nói sẽ bỏ tiền đầu tư vào các sản phẩm chăm sóc da trong khi chỉ có 11% phụ nữ được hỏi nói họ sẽ bỏ tiền mua đồ trang điểm nhiều hơn. Cũng ở châu Á, người ta tin rằng một làn da khỏe mạnh là quan trọng hơn, và với làn da khỏe mịn, trang điểm là điều hoàn toàn không cần thiết.

Tâm lý mua sắm làm đẹp của phái đẹp Á và Âu

Thật đáng buồn, nhưng có lẽ sự thật thường hay phũ phàng, có một thực tế là rất nhiều người châu Á cho rằng mọi thứ đến từ phương Tây thường tốt hơn, cho nên chọn mua mỹ phẩm cũng không nằm ngoài quan niệm đó. Đây chính là lý do vì sao các thương hiệu mỹ phẩm châu Âu đang ngày càng bành trướng và thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ từ thị trường châu Á. Thực tế 90% người dùng châu Á sẽ bỏ tiền túi ra mua mỹ phẩm châu Âu, nhưng điều ngược lại chỉ đúng với khoảng hơn 10% người dùng châu Âu.

Phần lớn chị em châu Á không biết rằng công nghệ làm đẹp tại Nhật và Hàn Quốc đã tiến xa hơn rất nhiều (khoảng 10 năm) so với phần còn lại của thế giới. Cho nên tại Nhật, bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại máy móc công nghệ cao phục vụ cho việc chăm sóc da hiệu quả  hơn mà ở châu Âu không hề có.

Minh chứng cụ thể đó là sản phẩm chữa trị các vấn đề về da nhờ bước sóng ánh sáng - một trong những công nghệ chăm sóc da mới của châu Á.

Nhìn chung, từ khâu chăm sóc da, chống nắng, trang điểm cho đến quan điểm làm đẹp thì giữa châu Á và châu Âu gần như khác biệt hoàn toàn.

Phượng Nguyễn